slide home 2slide home 3

TIN TỨC

SMC-HANWA và kỳ vọng SENDO

Ngày 11-12, Nhà máy ống thép Sendo, được quản lý bởi Công ty TNHH Liên doanh Ống thép Sendo, đã được khánh thành và đi vào hoạt động tại Khu công nghiệp (KCN) Phú Mỹ I, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Sendo là liên doanh giữa CTCP Đầu tư Thương mại SMC (SMC) và Tập đoàn Hanwa (Nhật Bản), và cũng là liên doanh thứ 3 giữa SMC với các đối tác đến từ xứ sở mặt trời mọc.

  Sức mạnh hệ thống,tăng cường hiệu quả

Hiện nay, biên lợi nhuận gộp của sản xuất-kinh doanh ống thép đang nằm ở khoảng 10%, thuộc loại cao nhất trong ngành thép. Tổng sản lượng toàn ngành ống thép tiêu thụ năm 2015 dự kiến đạt mốc 2 triệu tấn và tốc độ tăng trưởng những năm gần đây đạt trung bình 20%/năm. Nói đến việc đầu tư, xây dựng 1 nhà máy thường khoảng thời gian để triển khai sẽ được tính bằng năm. Nhưng chủ trương tham gia ngành ống thép của SMC, cũng như đầu tư cho Sendo mới được ĐHCĐ SMC thông qua vào hồi tháng 4 năm nay. Nghĩa là chỉ cần 8 tháng để SMC cho ra đời 1 nhà máy ống thép có tổng vốn đầu tư hơn 300 tỷ đồng, trên diện tích 40.000m2, cùng 10 dàn máy cuốn ống với công suất tối đa lên đến 110.000 tấn ống/năm. Cách đây 2 năm, SMC đã khai trương nhà máy gia công chế biến thép (coil center) SMC Tân Tạo (KCN Tân Tạo, TPHCM) với tốc độ xây dựng chỉ khoảng 9 tháng, và năm trước đó là SMC Hà Nội cũng với khoảng thời gian tương tự.

“Do hoạt động đầu tư-xây dựng nhà máy của SMC đã được hệ thống hóa, chuẩn mực từ thiết kế, máy móc đến công nghệ, vận hành nên càng về sau, các nhà máy càng được hưởng lợi. Điều này giúp SMC phát huy sức mạnh hệ thống, đồng thời tiết kiệm được nguồn vốn đầu tư” - ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc SMC, cho biết. Nếu với hệ thống 4 coil center từ Bắc vào Nam, SMC đã trở thành đơn vị gia công chuyên nghiệp, chuyên xả băng, cắt tấm các loại thép cán nóng, cán nguội, đáp ứng các nhu cầu khắt khe nhất về kích thước, chất lượng của các nhà sản xuất, thì việc tham gia chế biến ống sẽ tiếp tục nâng tầm hoạt động phân phối và gia công của công ty. Máy móc của Sendo có xuất xứ từ Đài Loan, dù chi phí đầu tư cao nhưng có khả năng vận hành ổn định, cho ra những sản phẩm tốt nhất, với các quy chuẩn từ phi 14mm đến phi 168mm. Bên cạnh máy móc, nguyên vật liệu cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng để đảm bảo chất lượng ống thép. SMC có thể mua nguyên liệu từ các nhà sản xuất nước ngoài như Nippon Steel, China Steel và Hyundai Steel, những tên tuổi trong nước như CSVC, Posco Vina và sắp tới là Formosa Hà Tĩnh. Điều này càng khẳng định uy tín của SMC trong 27 năm hoạt động.

Thêm liên doanh, nâng cao vị thế

“SMC và Hanwa đã có mối quan hệ hợp tác sâu sắc thông qua việc Hanwa mua 5% cổ phần của SMC vào tháng 5-2012, sau đó cử 1 thành viên tham gia HĐQT của SMC. Từ đó sự hợp tác kinh doanh của chúng tôi ở Việt Nam phát triển cả chiều sâu và chiều rộng trên nhiều lĩnh vực như phân phối, lưu kho và gia công sắt thép các loại. Từ góc độ quản lý chung, chúng tôi nhìn thấy sự tương đồng trong định hướng và tinh thần phát triển của SMC với quá trình phát triển của Hanwa ở thị trường thép Nhật Bản 15-20 năm trước” - ông Hiroshi Ebihara, Giám đốc Điều hành cao cấp tại khu vực châu Á của Tập đoàn Hanwa, chia sẻ. “Người Nhật rất kỹ trong hợp tác, nhưng khi đã tin tưởng mọi việc rất thuận lợi. Tôi đã nhìn ra vấn đề này từ khi còn là đơn vị kinh doanh thép nhỏ hơn 20 năm trước. Sau khi liên doanh SMC Summit giữa SMC và Tập đoàn Sumitomo được thành lập giữa năm 2012, SMC đã có thêm liên doanh SMC-Toami và nay là Sendo với các đối tác Nhật Bản. Trước đây SMC phải mất khá nhiều thời gian để chứng tỏ năng lực trong việc hợp tác, nay đã có nhiều đối tác ngoại đặt vấn đề liên doanh, hoặc trở thành cổ đông chiến lược của chúng tôi” - ông Nguyễn Ngọc Anh tiết lộ.

Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, SMC và Tập đoàn Hanwa 
cắt băng khánh thành Nhà máy Ống thép Sendo.

Cũng ngay tại buổi lễ khánh thành, trong phần phát biểu của mình, ông Nguyễn Ngọc Anh cho biết SMC sẽ tiêu thụ 1 triệu tấn thép vào cuối năm 2015, vượt xa kế hoạch 850.000 tấn của năm và cũng sớm hơn 1 năm so với tầm nhìn cách đây 5 năm. Những năm gần đây, sản lượng tiêu thụ của SMC dao động trong khoảng 7% tổng lượng tiêu thụ thép của cả nước. Năm 2015, nhờ vào sản lượng tiêu thụ thép cả nước tăng khá mạnh và dự báo đạt khoảng 15 triệu tấn, với lượng tiêu thụ 1 triệu tấn, thị phần của SMC vẫn dao động quanh mốc 7%. “Điều này buộc chúng tôi phải liên tục đầu tư bởi chỉ cần dừng lại các đối thủ sẽ vượt qua. Việc liên kết, liên doanh với các đối tác nước ngoài nói chung và các tập đoàn Nhật Bản nói riêng sẽ giúp vị thế của SMC trên thương trường ngày một vững chắc, qua đó tiếp tục đầu tư, mở rộng cho hoạt động kinh doanh” - ông Nguyễn Ngọc Anh khẳng định. Có một chi tiết khá thú vị, vị trí tổng giám đốc của Sendo sẽ do ông Võ Hoàng Vũ, Phó Tổng giám đốc hiện tại của SMC, đảm nhận. Ông Võ Hoàng Vũ là một trong những quản lý chủ chốt của SMC phụ trách hoạt động của 2 coil center đầu tiên, góp phần quan trọng trong sự phát triển của SMC thành một đơn vị gia công-chế biến thép chuyên nghiệp. Chính vì vậy, việc SMC cử “chiến tướng” tham gia Sendo là biểu hiện cho kỳ vọng rất lớn, cũng như mục tiêu  trở thành đơn vị sản xuất ống thép chuyên nghiệp. Thực tế, dù khai trương vào ngày 11-12, nhưng ngay từ đầu tháng, Sendo đã nhận được một loạt đơn đặt hàng ống thép mạ kẽm với tổng sản lượng hơn 2.000 tấn thép. 

Ông Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu:

Chính phủ 2 nước Việt Nam và Nhật Bản đang nỗ lực nhằm thúc đẩy phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa 2 nước cả chiều rộng và chiều sâu; đặc biệt khuyến khích nhà đầu tư Nhật Bản mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Sự ra đời của Công ty TNHH Liên doanh Ống thép Sendo là một minh chứng, thể hiện sự quyết tâm của nhà đầu tư chung tay cùng địa phương đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội. Có thể nói đây là dấu hiệu đáng mừng để khởi động dòng vốn đầu tư của Nhật Bản vào Bà Rịa - Vũng Tàu, đồng thời cũng là thời cơ tốt để chúng ta cùng xúc tiến việc hợp tác lâu dài, tận dụng triệt để những điều kiện thuận lợi nhằm khai thác, phát huy tiềm năng hợp tác to lớn, có tính bổ sung cao giữa 2 nền kinh tế.

Ông Nguyễn Ngọc Anh,Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc SMC:

SMC hiện có 3 công ty liên doanh với các đối tác Nhật Bản; 6 công ty thành viên trực thuộc, trong đó có 4 nhà máy coil center; sở hữu hơn 16ha đất dùng vào sản xuất kinh doanh, với hơn 500 CBNV, hệ thống thiết bị máy móc tiên tiến, đang từng bước phát triển mở rộng. Chào mừng cột mốc tiêu thụ 1 triệu tấn thép, chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn đến quý khách hàng từ khâu mua hàng đến tiêu thụ, đã có sự tin tưởng và quan hệ kinh tế với SMC, giúp SMC phát triển. Chúng tôi mong rằng sự ra đời của Sendo sẽ góp phần gia tăng năng lực phục vụ và có sự kết hợp chặt chẽ hơn nữa giữa SMC, Sendo và quý khách hàng.

Ông Hiroshi Ebihara, Giám đốc Điều hành cao cấp tại khu vực châu Á của Tập đoàn Hanwa:

Hanwa có khẩu hiệu “Sẽ có một Hanwa thứ 2 ở khu vực châu Á”. Nghĩa là chúng tôi sẽ có văn phòng chính thứ 2 ở thị trường ASEAN với sản lượng và giá trị gia tăng được nâng cao. Để đạt được mục tiêu, SMC là đối tác tốt và quan trọng nhất của chúng tôi tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi sẽ củng cố mối quan hệ đối tác chặt chẽ này với SMC. Công ty Ống thép Sendo ra đời được thừa hưởng lợi thế từ SMC về thương hiệu, mạng lưới khách hàng, hệ thống kho bãi và sự hỗ trợ từ Hanwa, đặc biệt trong lĩnh vực phân phối ra thị trường nuớc ngoài, phân phối cho khách hàng Nhật Bản trong nước cũng như cung cấp nguyên liệu. Chúng tôi hy vọng Sendo sẽ đạt được kết quả tốt hơn mức tăng trưởng bình quân của thị trường Việt Nam.

                                                                                                         Thái Ca - Báo Đầu Tư Tài Chính

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email
HỖ TRỢ LIÊN HỆ

1/ Văn Phòng Chính:
Lầu 4, Tòa nhà Hải Âu, Số 39B Trường Sơn, Phường 4, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tel: 028.3744.2838 - Fax: 028.3519.4561
ankhang@akcompany.vn
2/ VPĐD Bình Dương:
20 KM08 Đại lộ Bình Dương, Kp. Đông Nhì, P. Lái Thiêu, TX. Thuận An, Bình Dương
Tel: 0650.3755.182 - Fax: 0650.3755.186
Email: ankhang@akcompany.vn
3/ VPĐD Đà Nẵng:
40 Trần Phước Thành, Khuê Trung, Cẩm Lệ, Tp. Đà Nẵng
Tel: 0511.3695.175 - Fax: 0511.3695.175
Email: ankhang@akcompany.vn
4/ VPĐD Hải Phòng:
68 Do Nha, Tân Tiến, An Dương, Tp. Hải Phòng
Tel: 031.3771.468 - Fax: 031.3771.368
Email: ankhang@akcompany.vn
5/ VPĐD Hà Nội:
276 Âu Cơ, Nhật Tân, Tây Hồ, Tp. Hà Nội
Tel: 024.3719.2612/3763.1567 - Fax: 024.3718.2804
Email: ankhang@akcompany.vn

THÔNG KÊ TRUY CẬP
thương hiệu sản phẩm
;
MAIN OFFICE:

Địa Chỉ: Lầu 4, Tòa nhà Hải Âu, Số 39B Trường Sơn, Phường 4, Quận Tân Bình, Tp Hồ Chí Minh, Việt Nam

Điện Thoại: 028 - 3744 2838 - 3744 2117 - 3519 4577

Fax: 028 - 3519 4561

Email: chl@akcompany.vn, ankhang@company.vn